ดีเซลควันดำ เกิดจากอะไร?
ดีเซลควันดำ เกิดจากอะไร?
เครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบันใช้ในรถยนต์ทั่วไป ทั้งเก๋งขนาดเล็ก-กลาง-ใหญ่ รวมถึงรถยนต์ไฮบริด โดยเฉพาะรถกระบะส่วนมากจะใช้กันอย่างแพร่หลาย ยิ่งมีระบบอัดอากาศอย่างเทอร์โบ ยิ่งทำให้กำลังสูง และให้อัตราสิ้นเปลืองต่ำ เครื่องยนต์ดีเซลมักมีข้อด้อยในเรื่องของ "ควัน" จากระบบไอเสียเมื่อใช้งานไปนานๆ อาจมีควันดำออกมาในขณะเร่งเครื่องหรือแม้กระทั่งรถรุ่นใหม่ๆ ก็อาจมีโอกาสเกิดควันดำได้ ส่วนสาเหตุนั้นเกิดได้จากอะไรบ้างมาดูกันครับ
สาเหตุ : มักเกิดจากการที่ไส้กรองอากาศเริ่มเสื่อมสภาพจากการที่ดูดฝุ่นละอองเข้าไปสะสมจนเกิดการไหลของอากาศไม่สะดวก ทำให้ระบบควบคุมการฉีดน้ำมันและอากาศแปรปวน สั่งจ่ายน้ำมันมากเกินไป จนเกิดการเผาไหม้ไม่หมด และตกค้างภายในกระบอกสูบจนถูกคายปะปนออกมากับไอเสีย ควันลักษณะนี้จะมีสีน้ำเงินเข้มๆ อมดำ หรือถ้ามองตาเปล่าคือ ควันดำนั่นเอง
วิธีแก้ไข : หมั่นตรวจเช็คไส้กรองอากาศตามระยะทาง หรือทำความสะอาดเมื่อใช้ในเส้นทางที่มีฝุ่นละอองมากๆ
สาเหตุ : เกิดจากระบบการไหลเวียนของท่อทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิงต่างๆ รวมถึงระบบไส้กรองที่ไหลไม่สะดวก เกิดการอุดตันจนทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงจ่ายไม่สม่ำเสมอหรือผิดพลาด และอาจเกิดจากระบบหัวฉีดที่ตันหรือจ่ายน้ำมันมากเกินไป, การเปิด/ปิดของเข็มหัวฉีดไม่ถูกต้อง ก็ส่งผลให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์และเกิดควันดำได้ และอีกสาเหตุหนึ่งที่นักแต่งซิ่งรถกระบะทั้งหลายนิยมกันมากนั่นคือ การดันราง* ซึ่งควันในลักษณะนี้จะดำมากๆ
(*การใส่ชุดอุปกรณ์เพื่อควบคุมหรือกักแรงดันน้ำมันดีเซลในรางหัวฉีด (คอมมอนแรล) ให้มีแรงดันสูงๆ ให้จ่ายน้ำมันได้คราวละมากๆ ต่อการยกของเข็มหัวฉีดหรือไหลออกผ่านรูของหัวฉีดแต่ละครั้ง จนอาจเกิดการจ่ายน้ำมันที่หนาเกินไปจนเผาไหม้ไม่หมด)
วิธีแก้ไข : หมั่นตรวจเช็คตามระยะทางอย่างเคร่งครัด เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงตามระยะ หากรถที่ใช้งานมากกว่า 1 แสนกิโลเมตรขึ้นไปก็ควรนำเข้าทดสอบระบบหัวฉีด (เทสต์หัวฉีด) เพื่อดูอัตราการไหลและความผิดปกติของหัวฉีดในแต่ละสูบ สุดท้ายคือ หากไม่จำเป็นต้องขับเร็วหรือ "ซิ่ง" ควรหลีกเลี่ยงการปรับแต่งเครื่องยนต์ที่อาจส่งผลในเรื่องระบบจ่ายน้ำมันที่ไม่สมบูรณ์
สาเหตุ : เครื่องหลวมในที่นี้หมายถึง อุปกรณ์ชิ้นส่วนภายในกระบอกสูบ เช่น แหวนลูกสูบ ปะเก็นฝาสูบ ท่อตาน้ำมันเครื่อง ยางซีลวาล์วเสื่อมสภาพ และทำให้น้ำมันหล่อลื่นไหลลงมาปะปนภายในห้องเผาไหม้ หรือในรุ่นเครื่องยนต์มีเทอร์โบอาจเกิดจากแกนเทอร์โบหลวมจนน้ำมันเครื่องไหลออกไปผสมกับไอเสียที่โข่งหลังของเทอร์โบและก่อให้เกิดเขม่าขึ้นมา ซึ่งโดยทั่วไปควันลักษณะนี้มักมีสีเทาๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น